Thị trường BĐS 2016: Sân chơi dành cho nhà đầu tư dài hạn

Đã qua rồi thời kỳ người mua phải tranh nhau xếp hàng, mỏi mắt tìm dự án, thị trường BĐS hiện tại không thiếu nguồn hàng, người mua có nhiều lựa chọn. Giới lướt sóng BĐS không còn hoạt động sôi nổi như giai đoạn 2015 mà đã nhường sân chơi cho nhà đầu tư dài hạn.

Cam kết lợi nhuận ngày càng cao
Dù đạt tiêu chuẩn 5 sao, nằm ngay trung tâm TP. Đà Nẵng, view sông Hàn, giá bán mềm 1,9 tỷ, được người mua quan tâm ngay từ thời điểm chưa công bố nhưng khi Nam tiến vào ngày 11/6, chủ đầu tư dự án căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp F.Home vẫn phải tung ra hàng loạt chương trình bán hàng mới nhằm tăng tính cạnh tranh với các dự án trong cùng khu vực. Bên cạnh gói nội thất cao cấp và cam kết sau 10 năm lại tặng tiếp gói nội thất 5 sao mới, người mua nhà tại dự án này còn được tặng cơ hội rút thăm mua căn hộ với giá chỉ 100 triệu đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án còn cam kết sẽ thuê lại căn hộ với mức sinh lời 13,5% /năm trong vòng 10 năm với mục tiêu thu hút nhà đầu tư dài hạn. Đại diện công ty Fland, đơn vị phân phối dự án cho biết, các cam kết cho thuê của dự án mở rộng cho khách hàng lựa chọn hoặc là tiếp tục đàm phán cho thuê lại, hoặc sẽ nhận lại căn hộ để sử dụng như bình thường đảm bảo yếu tố sinh lợi ổn định lâu dài cho nhà đầu tư.

Thực tế, hình thức bán hàng tặng vàng, tặng xe, ưu đãi lãi suất, chiết khấu, cam kết lợi nhuận vốn không có gì mới mẻ trong hoạt động mua bán nhà hiện nay. Không chỉ F.Home, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp, căn hộ nghỉ dưỡng khác khi chính thức mở bán luôn phải đi kèm với các chính sách bán hàng ưu đãi trên.

Đơn cử, Condotel Coco Ocean Resort Đà Nẵng, dù có vị trí đẹp, được chào bán với giá từ 1,2 tỷ đồng nhưng để đảm bảo sức cạnh tranh chủ đầu tư vẫn cam kết lợi nhuận tối thiểu 12% một năm trong 8 năm. TNR Holdings Việt Nam áp dụng chính sách tặng 4 lượng vàng khi giao dịch thành công căn hộ tại dự án khu phức hợp cao cấp The GoldView. Ngoài ra, để sở hữu căn hộ, khách hàng có thể lựa chọn hình thức chỉ cần thanh toán 15% đến khi nhận nhà vào 10/2017. Với các khách hàng không sử dụng gói vay ưu đãi từ ngân hàng  có thể lựa chọn nhận chiết khấu 3% trên giá trị căn hộ kèm chuyến du lịch châu Âu và cặp vé xem chung kết Euro. Tại dự án này, Sun Group cũng cam kết lợi nhuận không thấp hơn 9%/năm trong vòng 10 năm cho sản phẩm biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng. Tương tự, The Hamptons Hồ Tràm khẳng định tăng lợi nhuận cho thuê dài hạn 5% - 10%, Vinhomes cam kết tỷ suất lợi nhuận từ 21% đến 100% cho các dự án biệt thự phố, Condotel và biệt thự nghỉ dưỡng. Ariyana Smart Condotel Nha Trang cũng áp dụng cam kết lợi nhuận 8% mỗi năm trong 5 năm đầu tiên…



Mức cam kết lợi nhuận hiện tại của các doanh nghiệp cũng được nhận định là tăng khá cao so với 2 năm trước. Nếu đầu năm 2015, các cam kết lợi nhuận ở mức 6 -9 %/ năm, chỉ một số ít dự án dám đưa ra con số 10% - 11% thì từ đầu năm 2016 đến nay, con số cam kết lợi nhuận luôn ở mức 10- 13%/năm, có dự án còn đưa ra mức cam kết 15 -20%. Như vậy chỉ sau gần 6 tháng mức cam kết lợi nhuận đã tăng từ 3 -5% chưa tính một số dự án nghỉ dưỡng có cam kết lợi nhuận tăng gần 7-10% so với thời điểm cuối 2015.

Thị trường hướng về nhà đầu tư dài hạn
Nếu năm 2015, việc người mua đứng xếp hàng, tranh nhau từng vị trí, đặt cọc xong một căn vừa ra đến cổng là có thể sang tay ngay với giá chênh 50 triệu thì hiện tại, các sàn phải tranh giành khách khá khó khăn khi giới đầu tư, nhất là dân lướt sóng không còn hứng thú như trước đây.

Một nhà đầu tư tại Tp.HCM cho biết, năm 2014 -2015 ông lướt sóng căn hộ cao cấp khá thành công. Thông thường, một dự án ông chỉ giữ tầm 2 -3 tháng rồi bán ra với lợi nhuận không cao nhưng đầu ra ổn định và không sợ chết hàng do nhu cầu tiêu thụ lúc đó rất mạnh. Tuy nhiên thời điểm hiện tại không chỉ ông mà nhiều nhà đầu tư khác đều không dám mạo hiểm lướt sóng do đầu ra không còn duy trì tốt như trước đây. Điều này giải thích vì sao nhiều nhà đầu tư quyết định chuyển sang lĩnh vực khác hoặc hướng đến đầu tư dài hạn.

Theo ông Ngô Quang Khải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Fland, việc các chủ đầu tư gia tăng cam kết lợi nhuận cho thấy nhu cầu thị trường đang tập trung vào nhà đầu tư dài hạn, xu hướng lướt sóng đã hạn chế dần đi. Các căn hộ có giá tầm 1,2 – 2 tỷ có sức tiêu thụ tốt do tập trung đúng vào nhu cầu tìm kiếm của thị trường, chính vì vậy các sản phẩm này được chủ đầu tư mạnh tay cam kết vì họ có cơ sở lạc quan với đầu ra, nhất là để cho thuê. Ông cũng nhận định, khi thị trường mua nhanh, bán nhanh, các chính sách như cam kết lợi nhuận không được quan tâm bằng các mức chiết khấu giá và lãi suất ưu đãi. Thị trường hiện tại lại chỉ ở mức ổn định chứ không còn nóng sốt, đây là thời điểm nhà đầu tư dài hạn trụ lại thị trường, các cam kết lợi nhuận lâu dài phát huy tác dụng tốt hơn các chính sách khuyến mãi khác.

Dự báo về thị trường BĐS nửa cuối năm 2016, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị CEN Group cho rằng, dù vẫn tiếp tục duy trì trạng thái cân đối cung - cầu chung của thị trường nhưng ở những phân khúc cụ thể vẫn sẽ có những biến động nhất định. Phân khúc nhà giá rẻ và trung bình có thể khan hiếm, dẫn tới giá tăng, còn phân khúc cao cấp, hạng sang và BĐS du lịch sẽ gặp không ít khó khăn để tìm đầu ra, sức tiêu thụ khó duy trì như thời gian qua và giá bán vì thế cũng có thể sẽ chững lại. Động thái này ít nhiều khiến giới đầu tư quay lại với các chính sách đầu tư dài hạn, đảm bảo lợi nhuận an toàn.

Phương Uyên
(Theo Tuổi trẻ online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét